วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สัปดาที่ 12 วิทยาสาสตร์ของภาวะดลกร้อน

วิทยาศาสตร์ของภาวะโลกร้อน


แท้จริงแล้ว ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในวงกว้างและจำนวนมากเห็นร่วมกันว่าภาวะโลกร้อนกำลังเกิดขึ้นจริง และมีสาเหตุจากกิจกรรมมนุษย์เป็นหลัก (เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล) ซึ่งหากปราศจากการหยุดยั้งจะนำไปสู่หายนะ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถืออย่างยิ่งว่าเราควรลงมือปฏิบัติเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนโดยทันที โดยสิ่งนี้ได้ถูกกล่าวถึงไว้ในแถลงการณ์ขององค์กรวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือที่สุด
แถลงการณ์ร่วมของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 11 แห่งแถลงการณ์นี้เผยแพร่ในวันที่ 7 มิถุนายน 2548 โดยสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รัสเซีย เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี แคนาดา บราซิล จีน และ อินเดีย แถลงการณ์นี้เริ่มต้นขึ้นด้วยข้อความต่อไปนี้ภาวะโลกร้อนเกิดขึ้นจริงความเข้าใจระบบที่ซับซ้อนอย่างเช่นสภาพอากาศของโลก จะมีผู้สงสัยอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม มีหลักฐานอันน่าเชื่อถือว่าภาวะโลกร้อนกำลังเกิดขึ้น หลักฐานเหล่านั้น ได้แก่ การวัดอุณหภูมิที่พื้นผิวอากาศและอุณหภูมิที่ใต้พื้นผิวทะเลโดยตรง และปรากฏการณ์ต่างๆ เช่น ระดับน้ำทะเลทั่วโลกโดยเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น ธารน้ำแข็งที่ลดลง และ การเปลี่ยนแปลงของระบบทางกายภาพและชีวภาพต่างๆ มีแนวโน้มว่าความร้อนในไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมามีสาเหตุจากกิจกรรมของมนุษย์ (อ้างถึง: คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ; IPCC) โดยความร้อนได้เปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกไปแล้วแถลงการณ์ดังกล่าวสรุปว่า:เรากระตุ้นให้ทุกประเทศใช้หลักการของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ในการลงมือปฏิบัติอย่างทันทีเพื่อลดสาเหตุของภาวะโลกร้อน ปรับเปลี่ยนการปฏิบัติให้เข้ากับผลกระทบของภาวะโลกร้อน และ รวมภาวะโลกร้อนเข้าไว้ในในกลยุทธ์ของประเทศและระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง
แถลงการณ์ฉบับเต็มในเว็บไซต์ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอเมริกัน (NAS) (ไฟล์ PDF)
ภาวะโลกร้อน โดย สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติอังกฤษคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC)คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change; IPCC) ก่อตั้งโดยองค์การสหประชาชาติใน พ.ศ. 2531 เพื่อประเมินข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ วิชาการ และ เศรษฐกิจ-สังคม ที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจในเรื่องความเสี่ยงของภาวะโลกร้อนที่มีสาเหตุจากมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญประมาณ 1,000 คนจากทั่วโลกมีส่วนร่วมในกระบวนการทบทวนรายงาน ดังนั้น IPCC จึงเป็นตัวแทนของความเห็นร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะโลกร้อนทั่วโลก ต่อไปนี้เป็นข้อความจากการประเมินทางวิทยาศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ของ IPCC
• "อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นใน 50 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มว่าเกิดจากก๊าซเรือนกระจกที่เข้มข้นมากขึ้น"• "มีหลักฐานใหม่และน่าเชื่อถือมากขึ้นว่าความร้อนที่เพิ่มขึ้นใน 50 ปีที่ผ่านมามีสาเหตุจากกิจกรรมมนุษย์"• "การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์โดยฝีมือมนุษย์ประมาณ 3 ใน 4 ส่วนออกสู่บรรยากาศในช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีสาเหตุจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล"
รายงานการประเมินฉบับนี้ระบุต่อไปในเชิงเตือนว่าโลกกำลังเสี่ยงต่อผลกระทบเชิงบวก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะโลกร้อนที่ไม่สามารถควบคุมได้ และระบุว่าภาวะโลกร้อนจนถึงปัจจุบันนั้น กำลังมีผลกระทบต่อพื้นผิวและชั้นบรรยากาศของโลกที่สิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น