วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สัปดาที่ 4 วิทยาศาสตร์กับความรัก

วิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้องกับวันแห่งความรักได้อย่างไร ?

สำหรับผู้ที่เข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ก็จะช่วยตอบได้อย่างรวดเร็วว่า ทำไมวิทยาศาสตร์จะไม่เกี่ยวข้องกับความรักล่ะ ในเมื่อวิทยาศาสตร์ก็เป็นเรื่องของชีวิตด้วย มิใช่จะเป็นเรื่องของวัตถุของธรรมชาติเท่านั้น เพราะความหมายกว้างที่สุดความหมายหนึ่งของวิทยาศาสตร์ คือ ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ (ทั้งใกล้และไกลตัวมนุษย์) และความรู้เกี่ยวกับตัวมนุษย์เอง ที่สำคัญ วิทยาศาสตร์ก็เป็นเรื่องของ พฤติกรรมของมนุษย์ที่มารวมกันอยู่เป็นสังคมด้วย ความทุกข์ความสุขของมนุษย์ จึงเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ด้วย
ความรัก เป็นเรื่องของคนสองคน หรือเป็นเรื่องของคนๆ หนึ่ง กับคนอื่นๆ ที่ถือเป็นเพื่อนมนุษย์ หรือเป็นเรื่องของคนๆ หนึ่ง กับธรรมชาติ ความรักจึงเป็นสิ่งที่มากับธรรมชาติของมนุษย์ที่เป็นสัตว์สังคม แล้วก็เป็นเรื่องของการที่มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศด้วย ระบบนิเวศของดาวเคราะห์โลก ที่มหัศจรรย์และหลากหลายด้วยสรรพสิ่งอันหลากสีสัน ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ...
และวิทยาศาสตร์ก็เจาะศึกษาเรื่องของความรักด้วย เช่นเดียวกับเรื่องอื่นๆ ทั้งในส่วนเป็นเรื่องของปรากฏการณ์ธรรมชาติ และส่วนเกี่ยวกับความเป็นตัวตนของมนุษย์
แต่เดิมมา เมื่อยังไม่มีการเจาะศึกษาเรื่องของความรู้สึกที่เรียกกันว่า ความรัก อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ความเข้าใจโดยทั่วๆ ไป คือ ความรักเป็นเรื่องของอารมณ์ เป็นเรื่องของความรู้สึก ที่วิทยาศาสตร์ไม่น่าจะเจาะศึกษาได้ หรือเป็นเรื่องที่วิทยาศาสตร์ไม่น่าจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เพราะมีคนเป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่รู้สึกว่า วิทยาศาสตร์ไปทำลายความมหัศจรรย์ จากเสน่ห์ของความลึกลับในบางเรื่อง ดังเช่นเรื่องมนุษย์เรา
มีมุมมองว่า ก่อนที่วิทยาศาสตร์จะเจาะศึกษากลไกแห่งความเป็นมนุษย์ คือ ตัวตนของมนุษย์ สิ่งที่งดงามที่สุด ชวนพิศวงที่สุด ที่กำเนิดเกิดขึ้นมาบนโลก ก็คือ ตัวมนุษย์เอง ความมหัศจรรย์อันหลากหลายที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ตามวิถีแห่งการดำเนินชีวิต ความเป็น ความตาย ความโง่ ความฉลาด ความละเอียดอ่อนของอารมณ์และความรู้สึก ความหยาบกร้านของอารมณ์และความรู้สึก
ทว่า เมื่อวิทยาศาสตร์ได้เจาะศึกษากลไกแห่งความเป็นมนุษย์ ตัวตนของมนุษย์ ก็ทำให้ภาพของมนุษย์เปลี่ยนไป เป็นระบบกลไกที่ทำงานแบบเดียวกับเครื่องจักรกล อวัยวะที่ถูกเก็บซ่อนอย่างเป็นระเบียบอยู่ภายใน โครงกระดูกของร่างกายและผิวหนังที่ห่อหุ้มร่างกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น